จีนเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน เน้นย้ำเสรีภาพบนโลกอินเทอร์เน็ต

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 26, 2010 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเผยแพร่สมุดปกขาวว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนประจำปี 2552 ในวันนี้ (26 ก.ย.) โดยเน้นความสำคัญไปที่เสรีภาพในโลกอินเทอร์เน็ต รวมถึงความพยายามในการคุ้มครองสิทธิทางการเมืองและสิทธิตามกฎหมายของประชาชน

สมุดปกขาวซึ่งเผยแพร่โดยสำนักงานสารนิเทศของสภาแห่งรัฐภายใต้ชื่อ "ความก้าวหน้าของสิทธิมนุษยชนในจีนประจำปี 2552" ระบุว่า "สิทธิมนุษยชนของประชาชนได้รับการส่งเสริมในทุกๆด้าน"

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนได้รับการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นบนอินเทอร์เน็ตในปี 2552 และอินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางใหม่สำหรับรัฐบาลจีนในการประเมินความเห็นของสาธารณชน ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาระบบบริหาร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลในทุกระดับจะปรึกษาหารือกับประชาชนผ่านทางอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะดำเนินนโยบายใดๆก็ตาม

สมุดปกขาวยังระบุด้วยว่า หน่วยงานรัฐหลายแห่งได้สร้างเว็บไซต์พิเศษขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นรวมถึงการละทิ้งหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ

สมุดปกขาวระบุว่า ปี 2552 เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนประกาศใช้แผนปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (2552-2553) ว่าด้วยการเคารพและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในด้านต่างๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม โครงสร้างทางสังคม ฯลฯ ซึ่งการใช้แผนดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สมุดปกขาวฉบับนี้เป็นรายงานด้านสิทธิมนุษยชนฉบับที่ 9 ของจีนนับตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อปี 2534 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ