(เพิ่มเติม) สภาฯ ลงมติไม่เห็นด้วยร่างกม.กสทช.ของส.ว. เสนอตั้งกมธ.ร่วมพิจารณาต่อ

ข่าวการเมือง Wednesday September 29, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเป็นเอกฉันท์ 296 เสียงต่อ 0 ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติม ของส.ว.ในร่าง พ.ร.บ.องค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ....(กสทช.) ทั้งนี้นายธนิตพล ไชยนันท์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา จำนวน 22 คน เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาว่าจะให้แล้วเสร็จภายในเมื่อใด

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวว่า สาเหตุที่วิปรัฐบาลกำหนดให้คณะกรรมาธิการพิจารณาแบบไม่มีกำหนดระยะเวลา เพราะวุฒิสภามีการแก้ไขถึง 23 มาตรา ซึ่งแต่ละมาตรามีการเชื่อมโยงเกือบทั้งหมด ดังนั้น หากกำหนดระยะเวลาเพื่อเป็นเงื่อนไขในการทำงานไปอาจจะส่งผลเสียให้คณะกรรมาธิการต้องเร่งพิจารณาซึ่งอาจนำไปสู่ข้อผิดพลาดได้

อย่างไรก็ตาม ในหลักการแล้วคาดว่าการพิจารณาจะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์น่าจะแล้วเสร็จและพร้อมส่งให้แต่ละสภา คือ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพิจารณาในขั้นตอนต่อไปได้

ขณะที่นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ตัวแทนองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน หนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ไทย เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ขอให้รัฐบาลช่วยเร่งผลักดันร่างกฎหมาย กสทช. พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลพิจารณานำตัวแทนจากสื่อมวลชนเข้ามาเป็นคณะกรรมาธิการร่วมในชุดดังกล่าวด้วย

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า วิปรัฐบาลเห็นด้วยกับข้อเสนอขององค์กรสื่อ โดยจะพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ สำหรับสัดส่วนการตั้งกรรมาธิการจำนวน 22 คนที่ประกอบด้วย ส.ส. 11 คน และส.ว. 11 คนนั้น จะขอไปหารือกับพรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคภูมิใจไทยก่อน ว่าจะสามารถปรับลดจำนวนส.ส.ของทั้ง 2 พรรค เพื่อให้ตัวแทนสื่อมวลชนได้เข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการร่วมด้วยได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ