นายกฯ เผยรัฐบาลพร้อมบูรณาการงานด้านความมั่นคง-แก้ไขกม.ให้ครอบคลุม

ข่าวการเมือง Thursday September 30, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ทั่วไปในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรื่องวิกฤติความมั่นคงของชาติ ที่ถามโดยนายอภิชาติ ศักดิเศรษฐ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านความมั่นคงที่ในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายรูปแบบ โดยรัฐบาลได้ดูแลปัญหานี้ภายใต้นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ และแผนการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่มีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบ

ส่วนปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองนั้น รัฐบาลได้ใช้กลไกผ่านทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เป็นกลไกหลักในการเข้าไปดูแล ขณะที่ความกังวลต่อภัยคุกคามโดยเฉพาะล่าสุดที่มีกรณีอาวุธสงครามหายไปจากคลังแสงของกองทัพใน จ.ลพบุรีนั้น นายกรัฐมนตรียอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องนี้ แต่ได้ดำเนินการติดตามความคืบหน้าของคดีผ่านทางกฎหมายด้านความมั่นคง และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับภัยด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตนั้น จำเป็นต้องมีการปรับปรุงแนวทางการทำงาน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการเข้ามาปรับเปลี่ยนกลไกการดูแลงานด้านความมั่นคง รวมถึงอาจจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อดูแลงานด้านความมั่นคงให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะพยายามเชื่อมโยงปัญหาด้านความมั่นคงกับภาคประชาชน เพื่อทำให้เกิดการป้องกันที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การบูรณาการด้านความมั่นคงนั้น รัฐบาลได้ดูแลให้ครอบคลุมไปถึงปัญหาด้านยาเสพติด, ปัญหาคนต่างด้าว, ปัญหา, ปัญาอาชญากรรมข้ามชาติ, ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งในทุกด้านนี้รัฐบาลจะบูรณาการการทำงานกับทุกฝ่ายให้สอดคล้องและแก้ปัญหาให้ตรงจุดมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ