นายกฯ โยน ครม.ชี้ขาดยกเลิก-ขยายเวลาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน กทม.-ปริมณฑล

ข่าวการเมือง Friday October 1, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในสัปดาห์หน้าร่วมกันตัดสินใจว่าจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ หลังจากวานนี้(30 ก.ย.) ได้ลงนามยกเลิกการประกาศฯ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และอุดรธานีไปแล้ว

"เมื่อคืนได้ลงนามยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมาไปแล้ว ส่วนที่เหลือจะให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 5 ตุลาคมว่าจะมีการยกเลิกหรือประกาศใช้ต่อหรือไม่ ซึ่งทาง ศอฉ.จะเป็นผู้เสนอข้อมูลมา" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ ตนเองจะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) คนใหม่ด้วย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มีความเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านความมั่นคงมาตั้งแต่ต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้เชิญนักสิทธิมนุษยชนมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) 184 คน ซึ่งได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่

ส่วนกรณีที่องค์กรเอกชนมีข้อมูลผู้สูญหาย 25 รายในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.นั้นจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงกรณีที่มีข่าวการจับกุมคุมขังนักเรียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)คนใหม่ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ.ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ