นายกฯแจงสถานการณ์ไม่น่าห่วงสั่งเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินโคราช อุดรฯ ขอนแก่น

ข่าวการเมือง Sunday October 3, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ โดยระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อุดรธานี ขอนแก่น และ นครราชสีมา เนื่องจากหน่วยงานความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออีก 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปรากาณโดยสัปดาหน้าจะมีการหยิบยกเข้าพิจารณายกเลิกหรือไม่ในที่ประชุม ครม. เท่าที่ทราบหน่วยงานความมั่นคง เห็นควรให้ยกเลิกเพียง 3 จังหวัด ที่ตนประกาศไปแล้ว พร้อมกันนี้ จะมีการพิจารณาแต่งตั้ง ผู้นำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน( ศอฉ.) คนใหม่ แทนนายสุเทพ แทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่จะลาออกไปลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ด้วย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีการสร้างสถานการณ์ โดยเฉพาะการลอบวางระเบิด และการชุมนุมเคลื่อนไหว ซึ่งมาตรการที่ใช้อยู่ในขณะนี้เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเตุร้าย เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชน ขณะเดียวกัน ได้ให้ทุกหน่วยงานไปศึกษาเรื่องการใช้อำนาจปกติด้วย เพื่อปูทางสำหรับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิ์กระทรวงยุติธรรมไปตรวจสอบผู้ต้องหา จำนวน 184 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือหรือผ่อนปรนในบางเรื่อง ส่วนคนที่ยังสูญหายอีก 25 คน ตามที่มีการร้องเรียนนั้น ได้มอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบแล้ว สำหรับการป้องกันเหตุการณ์ระเบิด ทางตำรวจได้มีการปรับการทำงานในเชิงรุกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ