สหรัฐเตรียมออกคำเตือนชาวอเมริกันในยุโรป หลังข่าวกรองเผยอัลกออิดะห์จ้องโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 3, 2010 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเตรียมการที่จะออกประกาศเตือนพลเมืองชาวอเมริกันให้ระมัดระวังขณะเดินทางอยู่ในยุโรป โดยเฉพาะในสถานที่สาธารณะ อาทิ ระบบขนส่งมวลชน สนามบิน และสถานที่ท่องเที่ยว หลังจากหน่วยข่าวกรองสืบทราบว่าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์วางแผนที่จะโจมตีหลายเมืองในทวีป

บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและอังกฤษยืนยันว่าจะมีการออกประกาศเตือนดังกล่าวจริง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐเผยว่าจะมีการออกประกาศเตือนในช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของอังกฤษกล่าวว่า คำเตือนดังกล่าวจะไม่มีการเจาะจงประเทศ และไม่ใช่การห้ามเดินทางมายังยุโรป

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่หน่วยข่าวกรองหลายแห่งในยุโรปตามแกะรอยแผนก่อการร้ายของเครือข่ายอัลกออิดะห์ที่มุ่งโจมตีหลายเมืองของอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยใช้รูปแบบการโจมตีลักษณะเดียวกับเหตุวินาศกรรมที่นครมุมไบ ของอินเดียในปี 2551

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เผยว่า หลังจากที่ข่าวดังกล่าวได้รั่วไหลไปยังสื่อมวลชนในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้แผนการก่อการร้ายก็ยังไม่ได้ถูกล้มเลิก แต่คาดว่าการโจมตีจะยังไม่เกิดขึ้นในทันที

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เผยว่า ยังไม่มีการจับกุมใดๆเกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ และผู้ต้องสงสัยหลายรายกำลังถูกจับตา ซึ่งรวมถึงพลเมืองชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน และชาวเยอรมันเชื้อสายอัฟกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ