นายกฯมั่นใจตร.ปรับแผนตั้งด่านเข้ม จำกัดพื้นที่ก่อเหตุบึ้มได้แน่

ข่าวการเมือง Sunday October 3, 2010 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบเพื่อรายงานสถานการณ์ ว่า พล.ต.อ. วิเชียร ได้ยืนยันว่าขณะนี้มีมาตรการดูแลสถานการณ์ความไม่สงบ ไม่มีอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ส่วนเหตุที่เกิดขึ้น เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาเห็นว่าไม่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ เพราะลักษณะของประเภทและสถานที่ไม่ใช่ลักษณะที่จะเชื่อมโยง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งทำไมไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จับได้หลายคน ท่านต้องอ่านข่าวบ้าง และจับได้หลายครั้ง แต่บังเอิญอาจจะจับได้ไม่ทุกครั้ง และขณะนี้กำลังขยายผล

เมื่อถามว่า มองหรือว่าการนำวัตถุระเบิดมาก่อเหตุ ป่วนทุกวัน มันหาง่ายเกินไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้สอบถามเช่นเมื่อคืนวันศุกร์ที่เกิดเหตุ ได้สอบถามลักษณะของระเบิดเป็นอย่างไร ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นลักษณะระเบิด ซึ่งมักจะหาได้บริเวณชายแดน อันนี้เป็นปัญหาซึ่งต้องมีมาตรการออกมาว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องของอาวุธที่เข้ามาทางชายแดน

เมื่อถามว่า การปรับมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตั้งด่าน หลังเกิดเหตุช่วยได้มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ที่ทำอยู่คิดว่าน่าจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น และการพยายามที่จะใช้ข้อมูลที่เรามีจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เจาะจงไปที่กลุ่มบุคคลที่เราคิดว่าอาจจะเกี่ยวข้อง น่าจะจำกัดความเคลื่อนไหวได้มากขึ้น

เมื่อถามว่า จะเกี่ยวโยงไปถึงเด็กของนักการเมือง หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กลุ่มบุคคลยังไม่ระบุ เพราะเขายังไม่ได้สรุปมา แต่กลุ่มเหล่านี้อยู่ในสายตาและเขาพยายามจะจำกัดการเคลื่อนไหวต่างๆ เมื่อถามว่า ใช่กลุ่มที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตามาตลอด หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คงไม่ได้ผิดกลุ่มที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยเป็นกลุ่มเดียวกันตลอด และข้อมูลที่เพิ่มเติมเข้ามาไปในทางยืนยันมากกว่าที่จะปฏิเสธ

เมื่อถามว่า การสกัดอาวุธจากชายแดน จะกำชับทหารอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องดู มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทราบกันดีอยู่ว่าชายแดนมีความยาวมากและเรามีปัญหานี้มาตลอด เพราะสถานการณ์หลายพื้นที่ชายแดนยังไม่สงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ