โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงแตะ 53% จากระดับเดิมที่ 66%

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดทำโดยนสพ.โยมิอุริ ชิมบุน และไมนิชิ ชิมบุน ชี้ว่า คะแนนสนับสนันครม.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 53% จากระดับเดิมที่ได้มีการสำรวจไว้เมื่อช่วงกลางเดือนก.ย.ที่ 66% สาเหตุส่วนใหญ่เนื่องมาจากความไม่พอใจเกี่ยวกับการรับมือกับปัญหาเรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นสพ.ไมนิชิ ชิมบุนรายผลการสำรวจเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ว่า คะแนนสนับสนุนรัฐบาลลดลงมาอยู่ที่ 49% จากระดับการสำรวจเมื่อเดือนก.ย.ที่ 64% ขณะที่โพลล์ของโยมิอุริ ชิมบุน รายงานว่า ผู้ตอบรับแบบสอบถาม 72% มองว่า การที่ปล่อยตัวกัปตันเรือชาวจีนซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรือชนกันในบริเวณทะเลจีนตะวันออกไปนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ประชาชนที่ไม่พอใจกับการปล่อยตัวกัปตันเรือนั้น 41% มองว่า การปล่อยตัวกัปตันจะทำให้หลายฝ่ายมองว่า ญี่ปุ่นจะยอมอ่อนข้อก็ต่อเมื่อถูกกดดัน ขณะที่ประชาชน 19% มองว่า การปล่อยตัวกัปตันเรือนั้น เป็นการกระทำที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ประชาชน 45% มองว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นซึ่งตึงเครียดขึ้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว ควรจะมีการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้

โพลล์ไมนิชิรายงานว่า ประชาชน 87% มองว่า ตนเองไม่สามารถยอมรับกับคำอธิบายของรัฐบาลที่ว่า มีการปล่อยกัปตันเรือไปบนพื้นฐานการตัดสินใจของทางอัยการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ