สื่อเผยอินโดนีเซียสนับสนุนโปรแกรมนิวเคลียร์ในทางสันติของอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโพสต์ของอินโดนีเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียให้การสนับสนุนโครงการนิเคลียร์เพื่อสันติภาพของอิหร่านและพร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในประเด็นที่เกี่ยวกับนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียกล่าวให้การสนับสนุนอิหร่านในระหว่างการพบปะกับนายอะแลดดิน โบรูเจอร์ดี ทูตพิเศษของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ในกรุงจาการ์ต้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์จาการ์โพสต์รายงานโดยอ้างคำพูดของนายมาร์ตี นาเทลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียว่า ทั้งอินโดนีเซียและอิหร่านไม่เห็นด้วยกับการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายโบรูเจอร์ดี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาอิสลามของอิหร่านย้ำว่า ด้วยนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาตินั้น ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าอิหร่านมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อสันติเท่านั้น

รัฐสภาสหรัฐได้มีมติคว่ำบาตรทางการค้าต่ออิหร่านอีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายคว่ำบาตรทางการค้า ซึ่งผู้นำสหรัฐระบุว่า เป็นกฏหมายลงโทษต่อรัฐอิสลามที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่รัฐสภาได้เห็นชอบให้มีการใช้กฏหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย แคนานา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างก็สนับสนุนสหรัฐในการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้เรื่องการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ