EUสนับสนุนแผนปรองดองไทย พร้อมกระชับความร่วมมือความเป็นหุ้นส่วนรอบด้าน

ข่าวการเมือง Tuesday October 5, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีโอกาสหารือกับนายโฆเซ มานูเอล ดูเรา บาโรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งได้แสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่เปิดเผยรายละเอียดสถานการณ์การเมืองภายในประเทศอย่างตรงไปตรงมา และเห็นชอบต่อแผนปรองดองทั้ง 5 ข้อของนายกรัฐมนตรี เพราะเห็นว่ามีความจำเป็นและจะสามารถช่วยให้ไทยผ่านวิกฤตความขัดแย้งทางความคิดในครั้งนี้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องร่วมกันในการเร่งรัดกรอบการทำงาน เพื่อความร่วมมือในการเป็นหุ้นส่วนอย่างรอบด้านซึ่งกันและกันเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีในอนาคต โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าจะเร่งรัดให้มีการนำไปสู่การพิจารณาของรัฐสภาโดยเร็ว พร้อมจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเร่งรัดขจัดประเด็นอุปสรรคต่างๆ

ในโอกาสนี้ สหภาพยุโรปสนใจจะเข้ามามีบทบาทในอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เสนอแนะแนวทางความร่วมมือสามประเทศ โดยสามารถร่วมมือกับไทยในการพัฒนาประเทศอาเซียนอื่นๆ เช่นเดียวกับสหรัฐฯ และรัสเซีย

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ได้หารือข้อราชการกับนายเฮอแมน วาน รอมปาย ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งได้กล่าวแสดงความชื่นชมบทบาทของไทยในการมีส่วนร่วมในระดับนานาชาติ เช่น การส่งเจ้าหน้าที่กองทัพเรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการปฎิบัติการในทะเลแถบเอเดียนและซูดาน รวมทั้งบทบาทของเจ้าหน้าที่ไทยในกระบวนการรักษาสันติภาพต่างๆ

รวมทั้งการหารือข้อราชการกับนายอันดรุส อันชิพ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเอสโตเนีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องในการกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้มากขึ้นโดยเอสโตเนียขอให้กระทรวงการต่างประเทศไทยทบทวนการงดเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางจากเอสโตเนีย ซึ่งผู้แทนการค้าไทยจะนำผู้แทนหน่วยงานราชการและภาคเอกชนเดินทางเยือนเอสโตเนีย เพื่อขยายความร่วมมือและโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น

อนึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ปฏิบัติภารกิจในการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ