นายกฯ เผยที่ประชุม ASEM หนุนการปฏิรูประบบกำกับดูแลการเงินโลก

ข่าวการเมือง Wednesday October 6, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สรุปผลการเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป(ASEM) ครั้งที่ 8 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมว่า ผู้นำอาเซมให้การสนับสนุนการปฏิรูประบบการกำกับดูแลด้านการเงินของโลก และเห็นสอดคล้องร่วมกับที่ประชุม G20 ที่ต้องการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปทางการเงินในหลายๆ ด้าน เช่นเดียวกับไทยที่อยากเห็นการปรับโครงสร้างทั้งธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี การปฏิรูปต้องฟังเสียงของเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังพัฒนาด้วย รวมทั้งต้องมีการประสานงานการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจช่วงต่อไป เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง ทั้งการเจรจาการค้าโลก และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

นายกรัฐมนตรี ยังได้นำเสนอประเด็นต่อที่ประชุมอาเซมว่าการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนจำเป็นต้องมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาคน ซึ่งยุโรปเองสามารถมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมกระบวนการดังกล่าว ทั้งในแง่ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ รวมทั้งการถ่ายทอดทางเทคโนโลยี

ทั้งนี้ ที่ประชุมอาเซมยังได้แสดงความสนใจประเด็นระดับโลกและภูมิภาค โดยเฉพาะสถานการณ์ขัดแย้ง เช่น ในเกาหลีเหนือ, ในอิหร่าน หรือในพม่า และพูดคุยถึงแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้ง กระบวนการปรึกษาหารือ รวมทั้งการมองไปอนาคตข้างหน้าของอาเซมที่จะต้องมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น กลไกในการประสานงาน และการอำนวยความสะดวก การประชุมจะเป็นเวทีที่จะได้ประสานงาน ทั้งภาคธุรกิจ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้นำประเทศต่างๆ ได้แสดงความสนใจและห่วงใยสถานการณ์การเมืองไทย รวมทั้งเอาใจช่วยให้ประเทศไทยมีสถานการณ์ปกติ และคาดหวังบทบาทของไทยทั้งในภูมิภาคและระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ