ธนาคาร ANZ คาดแบงก์ชาติออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 6, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ หลังจากที่เพิ่งประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้

โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.75% ในที่ประชุมวานนี้ หลังจากที่นายเกล็น สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวเมื่อเดือนแล้วว่า ธนาคารจะใช้นโยบายดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ไมค์ สมิธ ซีอีโอของ ANZ กล่าวถึงการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ผิดไปจากความคาดหมายของเขา โดยเขาเชื่อว่าขณะนี้ทุกปัจจัยล้วนบ่งชี้ให้ธนาคารต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

"เรายังคงอยู่ในบรรยากาศของการขึ้นดอกเบี้ย และจากการที่ธนาคารกลางมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อวานนี้ ทำให้ผมเชื่อว่าธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน" สมิธกล่าว

นอกจากนี้ สมิธได้กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจของออสเตรเลียในปัจจุบัน โดยชี้ว่าแม้เศรษฐกิจจะอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง แต่ภาคธุรกิจธนาคารยังคงเผชิญอุปสรรคเรื่องต้นทุนการกู้ยืมที่พุ่งสูงขึ้น โดยปัจจุบันธนาคารได้ให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลกประมาณ 1.60% ส่วนสินเชื่อบ้านนั้นมีอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพียง 1.00% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ