IMF ลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของศก.โลกปีหน้าลงเหลือ 4.2% เตือนศก.เสี่ยงเผชิญขาลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2552 เป็นขยายตัว 4.8% ส่วนในปี 2554 นั้นคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตรา 4.2% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.3% พร้อมกับเตือนว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกที่จะเผชิญกับช่วงขาลงนั้นยังคงมีอยู่

ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงาน "World Economic Outlook" ฉบับล่าสุดว่า "โดยภาพรวมนั้นเศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ความเสี่ยงที่จะเผชิญกับช่วงขาลงก็ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศตลาดเกิดใหม่บางแห่งที่ยังคงเผชิญกับภาวะเปราะบาง"

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณและตัวเลขหนี้สาธารณะ โดยระบุว่าหากรัฐบาลปล่อยให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นไปจนถึงปีหน้า ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงไปอีก นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟเตือนว่าอัตราว่างงานทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่ตัวเลขหนี้สาธารณะและภาวะเปราะบางในระบบการธนาคารยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ในความเสี่ยงด้วย

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซน รวมถึงเยอรมนี จะขยายตัวในอัตรา 2.0% เนื่องจากอุตสาหกรรมส่งออกขยายตัวแข็งแกร่ง และคาดว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่จะขยายตัวในอัตรา 6.4% ในปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ