IMF คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 10.5% ปีนี้ ก่อนชะลอเหลือ 9.6% ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเฉลี่ย 10.5% ในปี 2553 และ 9.6% ในปี 2554 โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ในประเทศ

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับปานกลางในช่วงนี้น่าจะดำเนินต่อไปจนถึงปีหน้า อันเป็นผลมาจากการใช้มาตรการคุมเข้มเชิงปริมาณสำหรับการปล่อยสินเชื่อ มาตรการชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และแผนลดงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2554" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน

รายงานดังกล่าวระบุว่ายอดค้าปลีกและผลผลิตอุตสาหกรรมที่ขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้เป็นเครื่องยืนยันว่ากิจกรรมภาคเอกชนมีอิทธิพลเหนือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

"โดยเฉลี่ยในช่วงปี 2553-2554 ดีมานด์ของภาคเอกชนในประเทศมีสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะสั้น ส่วนกิจกรรมของรัฐบาลน่าจะมีส่วนราว 1 ใน 3 " รายงานระบุ

แม้ว่าดีมานด์ในประเทศจะแข็งแกร่ง แต่อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในปี 2553 สะท้อนถึงราคาอาหารที่สูงขึ้นมากกว่าที่จะเป็นอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน

รายงานระบุว่าเครือข่ายการค้าในจีนที่ขยายตัวอย่างกว้างขวางช่วยส่งเสริมให้หลายภาคส่วนมีการขยายตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์

ไอเอ็มเอฟยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจเอเชียในระยะกลางจะขยายตัวมากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับการปรับสมดุลของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยแนะนำว่าควรพึ่งพิงตลาดในประเทศแทนที่จะพึงพิงดีมานด์จากต่างประเทศ และสำหรับจีนต้องมีการกระตุ้นบทบาทของการบริโภคในครัวเรือนให้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของดีมานด์ในประเทศ

นอกจากนั้นรายงานดังกล่าวยังแนะนำให้จีนปฏิรูประบบสาธารณสุข การศึกษา และระบบกองทุนบำเน็จบำนาญ เพื่อพัฒนาโครงข่ายความคุ้มครองทางสังคมให้ดียิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ