กรมการข้าวหนุนเกษตรกรใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ผลิตข้าวปลอดสารพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 7, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ ดำรงเกียรติ รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวได้ดำเนินการโครงการภายใต้แผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ปี 2553 จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูนาร้างเพื่อปลูกข้าว และโครงการ พัฒนาการผลิตข้าวในเขตพิเศษเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการผลิตข้าวปลอดสารพิษ และข้าวอินทรีย์เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่กรมการข้าวได้ใช้กลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาข้าวในพื้นที่ จังหวัดชายแดนใต้และพัฒนาอาชีพการปลูกข้าวของเกษตรกร ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถลดต้นทุน การผลิต และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตสูงขึ้น เกษตรกรมีข้าวคุณภาพดีถูกหลักอนามัยไว้บริโภค และนำไปจำหน่ายได้ราคาสูงกว่าข้าวทั่วไป 15 - 20%

การผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ โดยยึดหลักธรรมชาติ เป็นการช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในนาข้าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพเสื่อมโทรม มีการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรมีสารเคมีสะสมในร่างกาย

กรมการข้าวจึงได้เข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตข้าวปลอดสารพิษ โดยจัดให้มีการสาธิตวิธีการผลิตข้าว คุณภาพดี ตามแนวทางการผลิตข้าวปลอดสารพิษและข้าวอินทรีย์ให้กลุ่มเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ และสมาชิกของชุมชนได้เข้าใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักมาตรฐานของกรมการข้าว รวมทั้งรณรงค์ให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวนาปีตามแนววิถีไทย และ ประชาสัมพันธ์เพื่อขยายโครงการสู่ชุมชนอื่นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ