รมว.คลังออสเตรเลียชี้เศรษฐกิจเอเชียหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียกำลังอยู่ในช่วงที่เวลาและโอกาสที่เหมาะสมที่จะได้รับอานิสงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.8% ในปี 2553 และ 4.2% ในปี 2554 หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในปี 2552 และเป็นการหดตัวครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

โดยนายสวอนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุ ABC ของออสเตรเลียว่า "เราโชคดีที่อยู่ในจุดยืนและช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนเศรษฐกิจเอเชียจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม"

ทั้งนี้ IMF คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะเติบโต 3.0% ในปีนี้ และ 3.5% ในปี 2554 หลังธนาคารกลางออสเตรเลียได้สร้างความตกตะลึงต่อตลาดการเงินด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยอีกรอบในการประชุมเมื่อสองวันก่อน โดยนายสวอน ได้กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียจะมีสัดส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกสูงกว่าภูมิภาคใดๆ

อย่างไรก็ตาม สื่อในออสเตรเลียชี้ว่า ยังคงมีความวิตกกังวลว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อาจปั่นค่าเงินเพื่อให้มีความได้เปรียบทางการค้า

นายสวอน ซึ่งกำลังออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม IMF ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า จะมีการหยิบยกในประเด็นของค่าเงินขึ้นมาหารือร่วมกับประเด็นที่สำคัญอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลียไม่ได้คาดหวังว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะเป็นไปในทิศทางใด ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียจะมีค่ากลางเทียบเท่ากับดอลลาร์สหรัฐก่อนสิ้นปีนี้ แต่เขายอมรับว่าการแข็งค่าของเงินออสเตรเลียมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของประเทศเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ