รมว.แรงงานออสเตรเลียชี้ตัวเลขจ้างงานพุ่งแรงอาจกระทบค่าเงินออสซี่-ดอกเบี้ยในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริส อีแวนส์ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงการจ้างงานพนักงานเต็มเวลาที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ทรงตัวที่ระดับ 5.1% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้น 49,000 ราย แตะระดับกว่า 11 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ราย

"เห็นได้ชัดว่า ตัวเลขจ้างงานที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์และอัตราดอกเบี้ย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลออสเตรเลียทำให้เกิดโอกาสการจ้างงานใหม่ๆภายในประเทศ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่ายินดี และยังสะท้อนให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใช้ได้ผล อีกทั้งบ่งชี้ถึงความสำเร็จของการบริหารเศรษฐกิจด้วย" อีแวนส์กล่าว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในออสเตรเลียยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีกในปีนี้ แม้ธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นหลังจาก ABS เปิดเผยตัวเลขจ้างงานในวันนี้ โดยดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 98.35 เซนต์สหรัฐ จากช่วงเช้าที่ระดับ 97.65 เซนต์สหรัฐ

นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งยังช่วยหนุนดัชนีออลออดินารีส์ตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 6 จุด แตะที่ 4,743 จุด และดัชนี ASX 200 ปรับตัวขึ้น 3 จุด แตะที่ 4,689 จุดในวันนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ