รมว.ทรัพยากรออสเตรเลียเผยบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่เตรียมหารือนายกฯเรื่องภาษีเหมืองก่อนสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ติน เฟอร์กูสัน รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรออสเตรเลียเปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจเหมืองออสเตรเลียมองว่า การจัดเก็บภาษีการทำเหมืองนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการผลักดันให้คืบหน้า และขณะนี้กลุ่มธุรกิจเหล่านี้ก็ให้ความสนใจกับแนวทางที่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้การเสียภาษีดังกล่าวเป็นประโยชน์กับธุรกิจของตนเองมากที่สุด

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเตรียมหารือเรื่องการจัดเก็บภาษีการเช่าทรัพยากรเหมืองที่ 30% กับบริษัทเหมืองรายใหญ่ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บีเอชพี บิลลิตัน ริโอ ทินโต และเอ็กซ์ตราต้า ในปีนี้

อย่างไรก็ดี บริษัทเหมืองขนาดกลางและขนาดเล็กต่างก็ยังคงไม่พอใจกับข้อตกลงด้านภาษีฉบับใหม่ ขณะที่การเจรจาเรื่องภาษีดังกล่าวต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากการเลือกตั้งายในประเทศที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นของบริษัทเหมืองในเมืองเพิร์ธไปแล้ว รมว.ทรัพยากรได้ส่งสัญญาณเรื่องการปรับปรุงตัวเลขภาษีที่จะมีการจัดเก็บที่คิดเป็นวงเงิน 50 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 49.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รมว.ทรัพยากรกล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจเหมืองให้ความสนใจในเรื่องจุดยืนที่ชัดเจนของรัฐบาลที่ตั้งใจจะสรุปมาตรการจัดเก็บภาษีให้ลงตัว ซึ่งบริษัทเหล่านี้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ด้วยการเสนอความคิดเห็น ซึ่งรัฐบาลจะนำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาการออกนโยบายด้านภาษีต่อไปได้ ซึ่งกระทรวงตั้งเป้าที่จะส่งรายงานให้กับกระทรวงคลังออสเตรเลียให้ได้ก่อนถึงเทศกาลคริสตมาส

รมว.ทรัพยากร กล่าวว่า การกำหนดขอบเขตวงเงินไว้ที่ 50 ล้านดอลลาร์นั้น แม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น แต่เราจะต้องหารือกับรัฐมนตรีคลังเกี่ยวกับเรื่องตัวเลขต่อไปอีก

ที่ผ่านมา บริษัทเหมืองต่างๆได้ผลักดันให้รมว.ทรัพยากรหาข้อสรุปให้ได้ภายในช่วงคริสตมาสปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ