World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2552 เป็นขยายตัว 4.8% ส่วนในปี 2554 นั้นคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตรา 4.2% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.3% พร้อมกับเตือนว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกที่จะเผชิญกับช่วงขาลงนั้นยังคงมีอยู่

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2554 ลงเหลือ 1.5% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเฉลี่ย 10.5% ในปี 2553 และ 9.6% ในปี 2554 โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ในประเทศ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะมีอัตราการขยายตัวต่อปีที่ระดับ 2.6% ในปีนี้และ 2.3% ในปีหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนกันยายนของออสเตรเลียยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 5.1% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม การจ้างงานได้เพิ่มขึ้น 49,500 ตำแหน่ง เป็น 11.324 คนในเดือนดังกล่าว

-- นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้ผลักดันให้ผู้บริหารและผู้นำประเทศต่างๆของยุโรปเลี่ยงการเข้ามามีส่วนร่วมในการกดดันจีนเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน โดยนายกฯจีนได้กล่าวในการประชุมสุดยอดจีนและอียูครั้งที่ 6 ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนกับสหรัฐนั้นเป็นเรื่องของโครงสร้างที่มีลักษณะเฉพาะของเศรษฐกิจ 2 ประเทศมากกว่าที่จะเป็นเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน

-- เจียง เหว่ยซิน หัวหน้าฝ่ายที่อยู่อาศัยและพัฒนาเมืองและชนบทของจีน กล่าวว่า จีนจะควบคุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น รวมทั้งควบคุมการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำ โดยโครงการพัฒนาเมืองในจีนนั้นจะยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะรวดเร็วต่อไปในอนาคต และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ราคาที่อยู่อาศัยถีบตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสถานการณ์ราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งขึ้นนี้ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายประการหนึ่งของจีนในช่วงการพัฒนาเขตเมือง

-- โจเซฟ สติกลิทซ์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม World Business Forum ครั้งที่ 7 ที่นิวยอร์กว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังสามารถขยายตัวต่อไปได้ แต่ก็ช้าเกินกว่าที่จะกระตุ้นการจ้างงานให้เพิ่มขึ้น และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงอาจจะกลายเป็นสถานการณ์ที่ปกติในสหรัฐในไม่ช้านี้

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐออกโรงเตือนถึงประเด็นการยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราที่มากเกินความจำเป็น โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความเสียหายต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานรัฐบาลของกรีซต่างปิดให้บริการในวันนี้ เนื่องจากข้าราชการพลเรือนพร้อมใจกันผละงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกการใช้มาตรการรัดเข็มขัด

-- ประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้เรียกร้องให้มีการหยิบยกประเด็นปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นมาหารือในการประชุมสุดยอดเศรษฐกิจโลกของกลุ่มประเทศ G-20 ที่จะจัดขึ้นในในกรุงโซล ในวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ