นักเศรษฐศาสตร์เชื่อเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวได้เร็วที่ 10% ในปีนี้-ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2010 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โอนีล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมนแซคส์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนจะสามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 10% ในปีนี้และปีหน้า

โดยในช่วงปี 2543 -2552 อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนรั้งอยู่ในอันดับ 3 ของโลก ตามหลังกลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา แต่ในปีนี้ จีนได้แซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับสองของโลก ซึ่งโอนีลคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะมีปัจจัยหนุนที่กระตุ้นการขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งในอีก 10 ปีต่อจากนี้ และจะก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจจีนมีส่วนขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย ดังจะเห็นได้จากยอดส่งออกจากเยอรมนีที่ส่งไปยังประเทศจีนซึ่งพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลุ่มประเทศยุโรป ขณะที่นักศึกษาชาวจีนจำนวนมากแห่มาเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร ซึ่งกระแสดังกล่าวมีส่วนกระตุ้นอุตสาหกรรมการศึกษาในสหราชอาณาจักรได้อย่างมหาศาล

ทั้งนี้ โอนีลย้ำว่า จีนเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อทิศทางของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก และยังเป็นประเทศที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอเพราะสินค้าทุกประเภทที่จีนซื้อนั้นมักจะมีราคาแพงขึ้น อย่างไรก็ตาม จีนกำลังพยายามลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบให้ลดน้อยลง

นอกจากนี้ โอนีลเชื่อว่า รัฐบาลจีนจะสามารถรับมือกับปัญหาเรื่องต้นทุนแรงงานที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงปัญหามลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่อาจเป็นอุปสรรคกีดขวางการพัฒนาประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ