China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากธนาคารกลางจีน กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ต.ค.) ว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนต่อไป แต่เตือนว่าเงินหยวนที่แข็งค่าเร็วเกินไปจะทำลายเศรษฐกิจของประเทศ

"นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า เงินหยวนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วจะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในสังคมและก่อให้เกิดปัญหาว่างงานที่รุนแรง" หยี กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าว

นายหยีกล่าวว่าสกุลเงินบางสกุลอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงเกิดวิกฤตการเงิน แต่จีนตรึงค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ และการกระทำของจีนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในจีนจะดำเนินแผนเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ประกาศเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า แผนเสนอขายหุ้น A-share และ H-share มูลค่า 4.5 หมื่นล้านหยวน ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารของจีน (CBRC) แล้ว

ด้านธนาคารไชน่า ซิติค แบงก์ ก็เปิดเผยในวันเดียวกันว่า ผู้ถือหุ้นของธนาคารได้อนุมัติแผนเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมเพื่อระดมทุน 2.6 หมื่นล้านหยวนในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

ธนาคาร ICBC, ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ และ แบงก์ ออฟ ไชน่า ต่างตั้งเป้าว่าจะดำเนินแผนเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ