คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.05 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.05 ล้านล้านเยน (6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ ร่างมาตรการดังกล่าวซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะยื่นให้รัฐสภาอนุมัติในลำดับต่อไปนั้น มีขึ้นหลังจากรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.15 แสนล้านเยน (1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปแล้วก่อนหน้านี้

เมื่อไม่นานมานี้ ทางการญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดส่งออก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืด นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมส่งออกของญี่ปุ่นด้วย

ที่ผ่านมานั้น ทางการญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการหลายด้านเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของญี่ปุ่น โดยในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0-0.1% พร้อมกับจัดตั้งกองทุนวงเงิน 35 ล้านล้านเยน (4.19 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาล ตราสารเชิงพาณิชย์ และหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยบีโอเจให้คำมั่นสัญญาว่าจะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเช่นนี้ไปจนกว่าราคาผู้บริโภคจะมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ