China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรเริ่มต้นเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเมื่อช่วงวันหยุดประจำชาติที่ผ่านมา โดยสำนักงานเกษตรท้องถิ่นของจีนระบุว่า เกษตรกรจะเริ่มปลูกมันฝรั่ง ข้าวโพด ผัก และข้าวสาลีในแปลงผักที่มีการไถพรวนไว้แล้ว ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายจะจัดหาเมล็ดพันธุ์พืชให้แก่เกษตรกรและรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเหล่านี้ต่อไปในฤดูเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นฟานาปีได้พัดเข้าถล่มพื้นที่ทางตะวันตกของมณฑลกวางตุ้งเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและปัญหาโคลนถล่มได้สร้างความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูก 66,400 แฮคตาร์

-- กรมการเกษตรและปศุสัตว์ในมณฑลกานซูเปิดเผยโครงการลงทุน 307 ล้านหยวน (45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเพิ่มสต็อกอาหารสัตว์ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการครอบคลุม 49 พื้นที่นำร่องทั่วทั้งมณฑลกานซู

ข้อมูลสถิติจากกรมการเกษตรฯ ระบุว่า รายได้สุทธิต่อหัวของเกษตรการในพื้นที่นำร่องปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มดำเนินโครงการเพิ่มสต็อกอาหารสัตว์

-- คณะกรรมาธิการการเกษตรในเมืองฉางชุน เมืองหลวงของมณฑลจี๋หลินเปิดเผยว่า ราคาผักสดในฤดูใบไม้ร่วงทางมณฑลจี๋หลิน ทางภาคเหนือของจีนปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ จากผลกระทบของปัญหาน้ำท่วม แต่ผลผลิตยังคงมีเพียงพอกับความต้องการของตลาด

จาง เต๋อเซียง ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการการเกษตรเมืองฉางชุนกล่าวว่า มลฑลฉางชุนมีพื้นที่เพาะปลูกพืชผักอยู่ที่ 4,000 เฮคตาร์ในปีนี้ ขณะที่ผลผลิตพืชผักทั้งหมดคาดว่าจะอยู่ที่กว่า 156 ล้านกิโลกรัม ซึ่งเท่ากับระดับของปีก่อนหน้านี้

-- แหล่งข่าวจากสำนักงานการเกษตรมณฑลเฮย์หลงเจียงเปิดเผยว่า การเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตรในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนจะครอบคลุมพื้นที่ 8.85 ล้านเฮคตาร์ หรือประมาณ 65% ของพื้นที่เพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตรโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ