ญี่ปุ่นวอน IMF เพิ่มบทบาทในการสร้างความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพการเงินทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพิ่มบทบาทในการสร้างความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพของตลาดการเงินทั่วโลก และขอให้ภาคธุรกิจการเงินของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของไอเอ็มเอฟเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานถ้อยแถลงของนายโนดะในระหว่างการจัดประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก โดยโนดะเตือนว่า การแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และสกุลเงินสำคัญอื่นๆ อาจส่งผลให้ญี่ปุ่นมีอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช้าลง

"ไอเอ็มเอฟต้องเป็นหน่วยงานที่สร้างความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก และรับฟังเสียงสะท้อนของสมาชิกแต่ละประเทศที่ล้วนมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจเท่าเทียมกัน" โนดะกล่าวในระหว่างหารือถึงประเด็นการปฏิรูประบบการบริหารงานของไอเอ็มเอฟ โดยได้เสนอให้ยุโรปลดบทบาทในไอเอ็มเอฟ และให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีบทบาทมากขึ้นแทน

ขณะเดียวกัน โนดะแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศว่า "การแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเยนที่พุ่งไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีนั้นได้ทำให้ความคาดหวังเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสิ้นสุดลง และกลายเป็นปัจจัยที่บดบังบรรยากาศทางเศรษฐกิจทั้งในแง่ของภาคเอกชนและภาคครัวเรือน"

ทั้งนี้ โนดะมีกำหนดเดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก โดยนายโนดะยังจะได้พบกับรัฐมนตรีคลังของประเทศอื่นๆ และผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 แห่ง ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ