ผลสำรวจความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 2 เดือนซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่มีลักษณะงานอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น (Economy Watchers) ปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ดัชนีดังกล่าวได้จากการสำรวจความเห็นพนักงานในธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และอุตสาหกรรมบริการอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวที่สุดต่อวัฏจักรเศรษฐกิจ ลดลง 3.9 จุดจากเดือนส.ค. มาอยู่ที่ 41.2 จุด โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยอดขายรถใหม่ที่ร่วงลงอย่างหนักหลังจากที่โครงการจ่ายเงินอุดหนุนสำหรับผู้ซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้สรุปรายงานการสำรวจล่าสุดนี้ว่า เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นปานกลาง แต่เริ่มเห็นความเคลื่อนไหวที่อ่อนแอลงในระยะนี้ ขณะที่ผลสำรวจเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี ดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งประเมินทิศทางเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 41.4 จุด เพิ่มขึ้น 1.4 จุดจากเดือนก่อน และทำสถิติดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสิ้นสุดมาตรการจัดสรรเงินอุดหนุนสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานและสถานการณ์การแข็งค่าของเงินเยนเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีคาดว่า มาตรการสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านซึ่งจะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้จะมีส่วนช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ