World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 8, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ต.ค.ร่วงลง 11,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 445,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือน และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 455,000 ราย

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนกันยายนของญี่ปุ่นร่วงลง 5.8% แตะระดับ 1.1142 ล้านล้านเยน เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน ส่วนดุลบัญชีเดินสะพัดด้านการค้าและการบริการอยู่ที่ระดับ 1.01 แสนล้านในเดือนดังกล่าว

-- กระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคมของเยอรมนีพุ่งเกินกว่า 3 เท่า ของคาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่เติบโตเพียงเล็กน้อยในเดือนกรกฎาคม เป็นหลักฐานยืนยันว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.05 ล้านล้านเยน (6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในเดือนส.ค.ร่วงลง 1.75% ต่อปี มาอยู่ที่ระดับ 3.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งร่วงลงเป็นเดือนที่ 18 ภายในระยะเวลา 19 เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.2 ริกเตอร์นอกเกาะเตอร์นาตีทางทิศเหนือของหมู่เกาะโมลุกกะ ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

-- โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบการเงิน 2553 (เม.ย.-ก.ย.) ลดลง 15.2% มาอยู่ที่ระดับ 6,555 ราย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่จำนวนบริษัทล้มละลายปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 7,000 ราย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขหนี้สินโดยรวมของบริษัทล้มละลายปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการล้มละลายของบริษัทใหญ่อย่าง อินคิวเบเตอร์ แบงก์ และทาเคฟูจิ คอร์ป

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีลดลง 0.4% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม แต่เพิ่มขึ้น 26.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

-- สำนักงานกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตของอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดปาปัวตะวันตกของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 109 ราย ขณะเดียวกันก็มีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 66 ราย

-- หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งกำลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2553 จากความพยายามที่ยาวนานและปราศจากความรุนแรงในการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ