ประธาน ส.อ.ท.นัดถกหาข้อสรุปการกำหนดอัตราดอกเบี้ยอาร์/พีในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2010 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ภาคเอกชนทุกฝ่ายจะร่วมหารือเพื่อนำเสนอความเห็นเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย(อาร์/พี)ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 20 ต.ค.นี้

ส่วนตัวเห็นว่า กนง.ควรมีมติคงอัตราดอกเบี้ยอาร์/พีไว้ที่ระดับ 1.75% จนกว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ส่วนแนวโน้มเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่องคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลัง ซึ่งในสัปดาห์หน้า รมว.คลัง เตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา และเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของ ธปท. ขณะเดียวกัน ธปท.ก็คงรับฟังข้อเสนอจากภาคเอกชนด้วย

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า การที่เงินบาทแข็งค่านั้น หากเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับค่าเงินในภูมิภาค โดยมีสัดส่วนที่เท่ากันหรือน้อยกว่าก็ไม่ได้เป็นปัญหา แต่หากมีการปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วมากกว่าค่าเงินในภูมิภาค โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นราว 6-7% จนทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน ขณะที่ค่าเงินในภูมิภาคทยอยปรับตัวแข็งค่าอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธาน ส.อ.ท.เชื่อว่า เงินบาทจะปรับตัวแข็งค่าต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เป็นไปตามภาพรวมของภาวะเศรษฐกิจประเทศที่มีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ