ขุนคลังออสซี่หวั่นการแข็งค่าของดอลลาร์ออสเตรเลียส่งกระทบต่องบประมาณรายได้

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 10, 2010 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเผยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจส่งผลกระทบต่องบประมาณรายได้ของประเทศและตัวเลขผลกำไรของบริษัทเอกชน

โดยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าถูกลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่มผู้นำเข้า ในทางกลับกันสกุลเงินที่แข็งค่าจะทำให้ต้นทุนการส่งออกสินค้าแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มเกษตรกรและบริษัทผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มภาคอุตสาหกรรมการผลิต และการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี สวอนปฏิเสธที่จะคาดการณ์ถึงแนวโน้มการเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียในอนาคต แต่กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาสถานการณ์การแข็งค่าของสกุลเงินในประเทศที่อาจส่งผลต่อรายได้ในการจัดเก็บภาษี หากบริษัทเอกชนมีผลกำไรลดลง

สวอนกล่าวว่า "การแข็งค่าของสกุลเงินอาจส่งผลกระทบให้รายได้การจัดเก็บภาษีลดน้อยลง เราทำได้เพียงแค่ติดตามและรอดูสถานการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมปรับนโยบายด้านงบประมาณที่อาจได้รับผลกระทบในภาพรวม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคลังออสเตรเลียในวันนี้ออกมาในลักษณะเดียวกับนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่ออกโรงเตือนในก่อนหน้านี้ว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจกลายเป็นภาระต่อเศรษฐกิจในประเทศ โดยชี้ให้เห็นว่าปัจจัยแวดล้อมเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจัยการขยายตัวทางเศรษฐกิจในบางส่วนจะเชื่อมโยงกับมูลค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ