IMF ชี้จีน-อินเดียเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 10, 2010 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ชี้กลุ่มประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอินเดียจะเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกในระยะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า เอเชียจะยังเป็นทวีปที่ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการหามาตรการรับมือกับการถอดถอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภาคเอกชนในทวีปเอเชีย ตลอดจนรูปแบบเศรษฐกิจของเอเชียที่ต้องลดการพึ่งพาการส่งออก

"เราคาดว่าเอเชียจะยังคงเป็นแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกในระยะนี้ด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 8% ในปีนี้ และ 7% ในปีหน้า"

จีนเป็นผู้นำประเทศในเอเชียที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว ซึ่งไอเอ็มเอฟคาดว่าจะเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ถึง 10.5% ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตได้เกือบ 10% ในปีนี้

อุปสงค์ภาคเอกชนภายในประเทศจะยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชีย นอกจากนี้ การขยายตัวด้านการส่งออกที่แข็งแกร่งมีส่วนช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

สำหรับความท้าทายที่ประเทศในเอเชียต้องรับมือ คือ แนวทางการยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากภาวะถดถอย รวมถึงมาตรการรับมือกับกระแสเงินทุนไหลเข้า เพราะจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตบ่งชี้ว่า การหลั่งไหลของกระแสเงินทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอาจสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม แม้หลายประเทศในเอเชียจะยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นยังถือเป็นข้อยกเว้นและยังจำเป็นต้องใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ