ครม.ออสเตรเลียจี้รัฐบาลใช้มาตรการสกัดเงินดอลล์ออสเตรเลียแข็งค่า หวั่นกระทบศก.ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีออสเตรเลียเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการสกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยระบุว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียที่พุ่งขึ้นสูงกว่าค่ากลางเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐนั้น สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจได้ไม่ดีนัก

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสุงสุดในรอบ 28 ปีที่ระดับ 99.18 เซนต์สหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์ในแวดวงตลาดปริวรรตเงินตราคาดการณ์ว่า ดอลลาร์ออสเตรเลียอาจพุ่งขึ้นเหนือค่ากลางเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนายแอนดรูว์ ร็อบบ์ โฆษกพรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียกล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นผลดีต่อผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในสหรัฐ แต่ค่าเงินที่แข็งเกินไปกำลังกลายเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียยอมรับว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจส่งผลกระทบต่องบประมาณรายได้ของประเทศและตัวเลขผลกำไรของบริษัทเอกชน นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าถูกลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่มผู้นำเข้า ในทางกลับกันสกุลเงินที่แข็งค่าจะทำให้ต้นทุนการส่งออกสินค้าแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มเกษตรกรและบริษัทผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงกลุ่มภาคอุตสาหกรรมการผลิต และการท่องเที่ยว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ