China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เข่อเจียน รองนายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้มีการผลักดันจีนให้ก้าวขึ้นเป็นประเทศอุตสาหกรรม รวมทั้งผลักดันให้มีการขยายตัวของเขตเมือง (urbanization) และพัฒนาการเกษตรให้มีความทันสมัย พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นของการปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ

นายหลี่กล่าวในระหว่างการตรวจพื้นที่ในเมืองนานยัง ซึ่งตั้งอยู่ในมณทลเหอหนานของจีนในระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายหลี่ได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวนอกรอบการประชุมโครงการก่อสร้างเพื่อผันน้ำจากภูมิภาคตอนเหนือไปยังตอนใต้

ทั้งนี้ เนื่องจากเหอหนานเป็นแหล่งผลิตธัญพืชที่ใหญ่ที่สุดของจีน นายหลี่จึงได้ให้คำแนะนำด้านการผลิตพืชผลทางการเกษตรในระหว่างการเดินทางตรวจพื้นที่ โดยย้ำเรื่องการสร้างความมั่นคงด้านอาหารภายในประเทศ

-- ราคาผักในมณทลเหอหนานพุ่งขึ้นประมาณ 30% เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกในได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และเมืองอีกหลายแห่ง เช่นเมืองไหโขว่ กำลังพึ่งพาการนำเข้าผักจากพื้นที่รอบนอก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า จีนสามารถผลิตน้ำตาลด้วยเครื่องจักรได้ในปริมาณ 13,000 ตันในเดือนส.ค.ปีนี้ ส่วนผลผลิตในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.อยู่ที่ 7,946,000 ตัน ลดลง 18.2% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ