บอร์ดค่าจ้างยังไม่สรุปปรับขึ้นค่าแรงปี 54 เหตุยังเป็นชุดรักษาการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2010 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางว่าวันนี้จะยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปี 54 โดยจะเป็นเพียงการหารือถึงแนวทางและกรอบความคิดการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายของแรงงานและต้นทุนของผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังต้องรอการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการค่าจ้างกลางอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์หน้า เพราะคณะกรรมการชุดนี้ยังเป็นชุดรักษาการซึ่งจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 1 ปี จึงทำให้ไม่สามารถมีมติการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปีได้

ขณะเดียวกันต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลสรุปตัวเลขอัตราค่าจ้างที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดได้ส่งมาให้เมื่อวันที่ 30 ก.ย.53 ซึ่งจะทราบข้อมูลการปรับขึ้นค่าจ้างได้ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ โดยมีเวลาเพียงพอในการประกาศขึ้นค่าจ้างอย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปี 54 เพื่อให้ผู้ประกอบการและแรงงานได้มีเวลาปรับตัวทัน

สำหรับการเสนอกรอบการปรับขึ้นค่าจ้างแบบก้าวกระโดดมาเป็น 250 บาท/วันเท่ากันทั่วประเทศตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเพียงกรอบที่ต้องการให้คุณภาพชีวิตแรงงานไทยดีขึ้น แต่หลักเกณฑ์การพิจารณาค่าจ้างครั้งนี้คณะกรรมการจะศึกษาจากค่าครองชีพของแรงงาน, ต้นทุนของผู้ประกอบการ และอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นไปตามกรอบที่นายกรัฐมนตรีให้ไว้หรือไม่

ส่วนแนวทางการแบ่งค่าจ้างเป็นโซนตามพื้นที่นั้น จะนำมาหารือถึงข้อดีข้อเสียและผลกระทบตามพื้นที่อย่างรอบคอบเพราะหากปรับขึ้นเป็นโซนจะส่งผลต่อพื้นที่ใกล้เคียงที่มีอัตราค่าจ้างไม่เท่ากัน และจะทำให้เกิดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ