สศก.ลงพื้นที่ 14 จ.ประเมินผลก่อสร้างแหล่งน้ำ-ระบบส่งน้ำกรมชลประทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้ลงพื้นที่ 14 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดลำปาง แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม สุรินทร์ นครราชสีมา เพชรบุรี กาญจนบุรี ลพบุรี สตูล และนครศรีธรรมราช เพื่อประเมินผลการใช้ประโยชน์จากโครงการก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ ซึ่งดำเนินการโดยกรมชลประทาน รวมทั้งความยั่งยืนของแหล่งน้ำ โดยได้ทำการประเมินผลโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จมาแล้วในปี 2547 จำนวน 19 แห่ง จากเกษตรกรจำนวน 300 ราย

พบว่า สภาพแหล่งน้ำอยู่ในสภาพดีร้อยละ 41, ต้องปรับปรุง ร้อยละ 59 เนื่องจากส่วนใหญ่มีสภาพตื้นเขิน เกษตรกรมีการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำโดยเฉลี่ย 94 ครัวเรือน/แหล่ง เพิ่มขึ้นจากก่อนมีโครงการร้อยละ 36 ช่วยลดการขาดแคลนน้ำอุปโภค — บริโภคในฤดูแล้ง เสริมการทำนาหรือปลูกพืชได้อย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี มีการใช้ที่ดินเพื่อปลูกพืชฤดูฝน 892 ไร่ ฤดูแล้ง 587 ไร่ ประสิทธิภาพการใช้ที่ดินเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 137 เป็นร้อยละ 161 สร้างรายได้ให้เกษตรกรเฉลี่ย 58,642 บาท/ครัวเรือน/ปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 21

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ควรมีการจัดสร้างระบบส่งน้ำเข้าแปลงเกษตรกร เพื่อให้มีการใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง สำหรับปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขิน ชำรุด พบว่า ยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางแห่งไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากต้องใช้งบประมาณสูง จึงควรพิจารณาทบทวนในการให้ความช่วยเหลือหลังการถ่ายโอน เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีศักยภาพและความพร้อมในการที่จะรับการถ่ายโอนไม่เท่าเทียมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ