บล.กิมเอ็ง คาดกนง.ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เหตุบาทแข็งทำเงินเฟ้อลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คาดว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 ต.ค.นี้ ที่ประชุมคงไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขณะนี้ ทำให้เงินเฟ้อปรับลดลง จึงไม่มีสัญญาณที่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพราะถ้ามีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย จะสร้างแรงกดดันให้มีเงินทุนเข้ามาเก็งกำไรในค่าเงินมากขึ้น

"รัฐบาลควรจะทบทวนนโยบายดอกเบี้ยให้ดี เพราะถ้าขึ้นดอกเบี้ยจะสร้างแรงกดดันเงินบาทให้แข็งค่า ถ้าบาทแข็งอีกจะทำให้มีมาตรการอื่นมาอีกจะยิ่งลำบากมากขึ้น จึงควรพิจารณาให้ดี" นายมนตรี กล่าว

อย่างไรกตาม ขณะนี้เชื่อว่าผู้คุมนโยบายทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงการคลัง คงมีการดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ส่วนมาตรการที่จะรนำมาใช้น่าจะเป็นมาตรการที่เน้นไปที่การลงทุนในตราสารหนี้มากกว่า

นายมนตรี กล่าวว่า เรื่องค่าเงินจะต้องมีการทำความเข้าใจที่ตรงกัน แต่ขณะนี้มองว่าประเทศในเอเชียเป็นผู้ได้เปรียบทางการค้า และทิศทางค่าเงินในเอเซียยังแข็งค่าขึ้น เช่น เงินเยน ที่ขณะนี้อยู่ที่ 82 เยน/ดอลลาร์ อาจแข็งค่าต่ำกว่า 80 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งหากเยนแข็งค่าขึ้น และเงินหยวนของจีน มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ดังนั้นเงินบาทที่แข็งค่า คงไม่เป็นอุปสรรคต่อภาคการส่งออก ซึ่งการเคลื่อนไหวของค่าเงินต้องค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ