นักเศรษฐศาสตร์คาด GDP จีนไตรมาส 3 ชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 10%

ข่าวต่างประเทศ Monday October 11, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันการเงิน 22 แห่งของจีนชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 10% ในไตรมาส 3 โดยคาดว่า GDP จะขยายตัวอยู่ที่ 9.4%

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์เหล่านี้ยังคาดการณ์ด้วยว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.อาจจะเทียบเท่าหรือเท่ากับอัตราการขยายตัวเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการคาดการณ์การขยายตัวของ CPI โดยเฉลี่ย จะอยู่ที่ 3.5% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ส่วนการขยายตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตหรือ PPI อาจจะลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ย. เนื่องจากตัวเลขการลงทุนที่อยู่ในระดับต่ำและยอดการขยายตัวด้านการส่งออกและนำเข้าที่ลดลง โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะขยายตัว 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มองว่า นโยบายเศรษฐกิจมหภาคของจีนจะยังคงมีเสถียรภาพ

หลี่ ซุนเหล่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยของจีนคงจะยังอยู่ที่ระดับปัจจุบันต่อไป แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะใกล้นี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับที่เป็นลบเป็นเวลานาน อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้จีนใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ