คลังรับศึกษาการเก็บภาษีบอนด์ 15% รอ"กรณ์" เสนอครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2010 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวยอมรับว่า กระทรวงการคลังได้ศึกษามาตรการการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% จากกำไรการลงทุนในพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติ

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นผู้ส่งออกซึ่งได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท โดยจะมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง และการทำประกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน โดยคาดว่าแหล่งเงินจะมาจากธนาคารออมสินที่จะปล่อยสินเชื่อต่อให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์)และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามารับค้ำประกันสินเชื่อให้ลูกหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน

แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับวงเงินปล่อยสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย และการรับเงินชดเชยความเสียหายจากภาครัฐ แต่จะไม่มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่าง ๆ ดังกล่าวคงต้องรอให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เดินทางกลับมาจากการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)ที่ประเทศสหรัฐ เพื่อได้ให้ข้อสรุปและคาดว่า รมว.คลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ