กรมการข้าวเตือนระวังเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล-หลังขาวระบาดในหลายพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 11, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์ข้าวตรวจพบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ นอกจากนี้ในพื้นที่ภาคเหนือยังตรวจพบการระบาดของเพลี้ยกระโดดหลังขาวในแปลงนาของเกษตรกรด้วย

กรมการข้าวจึงขอให้เกษตรกรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และสิ่งสำคัญที่ทางกรมการข้าวเป็นห่วงอย่างยิ่งคือการใช้สารฆ่าแมลงที่ไม่ถูกต้องของเกษตรกร โดยเฉพาะการใช้สารฆ่าแมลงที่กรมการข้าวไม่ได้ให้คำแนะนำ

ดังนั้น เกษตรกรควรหมั่นตรวจแปลงนาเป็นประจำ และงดใช้สารฆ่าแมลงในช่วงระยะการปลูกถึงระยะข้าวอายุ 40 วัน และเมื่อพบการระบาดให้ดำเนินการตรวจหาเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในแปลงนาร่วมกันในชุมชนของตนเอง สำหรับข้าวอายุระหว่าง 40 - 60 วัน หากพบส่วนใหญ่เป็นตัวอ่อนแนะนำให้ใช้สารบูโพรเฟซิน(แอพพลอด) หรือ อีโทเฟนพรอกซ์(ทรีบอน) หรืออิทิโพรล(เคอร์บิกซ์) เพื่อป้องกันการลอกคราบของแมลง ในระยะข้าวอายุ 60-80 วัน ซึ่งเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลอยู่ในระยะตัวอ่อนผสมตัวเต็มวัยชนิดปีกสั้น ควรใช้สารฆ่าแมลงไทอะมิโทแซม(แอคทารา) หรือไดโนทีฟูเรน(สตาร์เกิล) หรือโคลไทอะนิดิน(เด็นท๊อซ) และห้ามใช้สารอะบาเม็กติน ในการควบคุมการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

สำหรับเพลี้ยกระโดดหลังขาว เกษตรกรควรหมั่นตรวจแปลงนา หากพบตัวอ่อนจำนวนมากกว่า 10 ตัวต่อต้น ให้ใช้สารฆ่าแมลงบูโพรเฟซิน หรือสารอีโทเฟนพรอกซ์ หรือสารอิทิโพรล หากพบแมลงส่วนใหญ่เป็นตัวเต็มวัยจำนวนมากกว่า 1 ตัวต่อต้น ในระยะข้าวตั้งท้องถึงออกรวง ควรใช้สารอิทิโพรล หรือสารไดโนทีฟูเรน หรือไทอะมิโตแซม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ