คลังเสนอมาตรการแก้ปัญหาบาทแข็งค่าเข้า ครม. ลุ้นผลเก็บภาษีบอนด์ 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 12, 2010 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังจะเสนอมาตรการแก้ปัญหาค่าบาทแข็งช่วยบรรเทาผลกระทบการส่งออกให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาในวันนี้ ซึ่งมาตรการที่สำคัญประเด็นหนึ่ง คือ การเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% จากกำไรและดอกเบี้ยพันธบัตรของนักลงทุนต่างชาติ และการให้ความช่วยเหลือกับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว นายกรณ์ และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกันในระหว่างการเดินทางไปประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ที่สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม วานนี้ นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร ออกมาระบุว่าหากจะนำมาตรการจัดเก็บภาษี 15% จะต้องหารือในรายละเอียดให้รอบคอบเพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เนื่องจากการยกเว้นจัดเก็บภาษีดังกล่าวเป็นข้อตกลงร่วมกันกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตั้งแต่สมัยวิกฤตปี 40

แหล่งข่าว ยังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอร่างพ.ร.บ.มาตรการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม และเสนอรายงานผลการดำเนินงานข้อมูลศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง รวมทั้งเสนอเรื่องการจ่ายค่าทดแทนพิเศษให้แก่พนักงานที่มีเงินเดือนเต็มขั้นหรือใกล้เต็มขั้นของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยเสนอให้จ่ายโบนัสแก่พนักงานของ ธ.ก.ส.ที่เงินเดือนเต็มขั้นหรือใกล้เต็มขั้น ในอัตรา 25% ของเงินเดือนสูงสุดที่ได้รับ ทั้งนี้ขอพิจารณาเงินค่าทดแทนพิเศษให้ ธอส. ในอัตรา 26% ของเงินเดือนสูงสุดที่ได้รับ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ, กระทรวงมหาดไทย เสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ ขออนุมัติเงินเพื่อชดเชยรายได้จากการดำเนินมาตรการลด ภาระค่าครองชีพของประชาชน ระยะที่ 3

กระทรวงการต่างประเทศเสนอผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน และพิจารณาการเตรียมเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อโดยรัฐในองค์การการค้าโลกของประเทศไทย, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอการลงนามบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหุ้นส่วนเพื่อการจัดการสิ่งแวดล้อมทางทะเลในเอเชียตะวันออก

กระทรวงคมนาคม เสนอรายงานผลการตรวจสอบรับรองการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยปี 2551/2552พร้อมกับเสนอการเตรียมการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกความตกลงว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐในองค์การการค้าโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ