China Todayข่าวธุรกิจการธนาคารจีนประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2010 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้แจ้งให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 6 แห่งของจีนปรับเพิ่มเพดานการกันสำรองเงินฝากชั่วคราวอีก 0.50% เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อควบคุมสภาพคล่อง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเพิ่มเพดานการสำรองซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.นั้น อาจจะมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อในเดือนก.ย. และโพสิชั่นของการซื้อสกุลเงินต่างประเทศในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ความเป็นไปได้ที่ว่าจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ลดน้อยลง

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจีน 4 แห่ง ได้ปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่มูลค่ากว่า 2 แสนล้านหยวนในเดือนก.ย.

ส่วนยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ของธนาคารพาณิชย์ร่วมทุน (joint-stock banks) 9 แห่งของจีนอยู่ที่ 1.02 แสนล้านหยวน โดยธนาคารไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ ปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่มูลค่า 2.3 หมื่นล้านหยวน และธนาคารไชน่า หมินเชง แบงค์ ปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ 3.8 หมื่นล้านหยวนในเดือนก.ย.

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้ออกเอกสารเกี่ยวกับบัตรธนาคารสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ระบบการบริหารจัดการด้านอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศของจีนมีมาตรฐาน

เอกสารฉบับดังกล่าวระบุว่า ผู้ถือบัตรธนาคารสกุลเงินต่างประเทศจะสามารถใช้บริการอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างเป็นอิสระ ภายใต้ระบบดุลบัญชีเดินสะพัด และยังสามารถใช้จ่ายในด้านการอุปโภคบริโภค การท่องเที่ยวและบริการต่างๆได้

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังช่วยให้กฎระเบียบด้านอัตราแลกเปลี่ยนของจีนมีความโปร่งใสมากขึ้น และยังเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้บริการบัตรธนาคารสกุลเงินต่างประเทศด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ