ดอลล์ร่วงต่ำกว่า 82 เยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ จากการคาดการณ์เฟดเล็งใช้มาตรการ QE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2010 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงต่ำกว่าระดับ 82 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (12 ต.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ทางการสหรัฐอาจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงไปอยู่ที่ระดับ 81.86-81.89 เยน จากระดับที่ตลาดลอนดอนเมื่อวานนี้ที่ 82.01-82.11 เยน และจากระดับที่ตลาดโตเกียวเมื่อวันศุกร์ที่ 82.39-82.40 เยน ซึ่งเหตุที่ต้องเทียบกับวันศุกร์เพราะตลาดการเงินโตเกียวปิดทำการในวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.เนื่องในวันหยุดประจำชาติ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ร่วงลง 95,000 ตำแหน่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรและตราสารหนี้มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ในการประชุมวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ ซึ่งสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในระบบการเงินจะฉุดสกุลเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งมาตรการดังกล่าวรวมถึงการแทรกแซงตลาด หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยนายโนดะกล่าวภายหลังจากเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ