ผลสำรวจ NABE ชี้นักวิเคราะห์หั่นคาดการณ์ศก.สหรัฐ เหตุวิตกการจ้างงาน-การใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2010 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ในสหรัฐซึ่งจัดทำโดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ของสหรัฐ บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาวะซบเซาด้านการจ้างงานอาจทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายไปจนถึงปีหน้า

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 2.6% ในปีนี้และปีหน้า ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 3.2% นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังปรับลดคาดการณ์ตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคล ตัวเลขจ้างงาน และดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐจะขยายตัว 1.5% ในปีนี้ และ 2.3% ในปีหน้า น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 2.6% ในปีนี้ และ 2.8% ในปีหน้า ขณะเดียวกันคาดว่าตัวเลขจ้างงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 94,000 ตำแหน่งต่อเดือนในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 120,000 ตำแหน่ง ส่วนในปีหน้าคาดว่าตัวเลขจ้างงานโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 153,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 225,000 ตำแหน่ง

ริชาร์ด วอบบ์ไคนด์ ประธาน NABE กล่าวในแถลงการณ์ว่า "แม้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวต่อไปได้ แต่ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอทำให้นักวิเคราะห์ตัดสินใจปรับลดการคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ"

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ไปจนถึงช่วงต้นปี 2554 และคาดว่าในช่วงปลายปี 2554 เฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ