World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเตรียมใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งมาตรการดังกล่าวรวมถึงการแทรกแซงตลาด หลังจากที่เงินเยนพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมทองคำในวันนี้ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงอีก นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

-- อากิฮิโระ โอฮาตะ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเผยข้อมูลจากผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 8-11 ต.ค. ซึ่งระบุว่า 40% ของบริษัทญี่ปุ่นมีการขยายตัวทางการค้าที่ดีขึ้นกับจีน เมื่อเทียบกับช่วงที่บรรยากาศทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับจีนหยุดชะงักลงในช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- จ้าว เตียชุย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมความปลอดภัยในเหมืองถ่านหินแห่งชาติของจีน (SACMS) เปิดเผยว่า จีนยังรักษาสถิติความปลอดภัยในเหมืองถ่านหินในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2553 ไว้ที่ระดับเดียวกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในระดับเดียวกับปีก่อน

-- นายเจีย ชิงหลิน ประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) กล่าวว่า จีนยังคงเปิดรับบริษัทต่างชาติให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปและเปิดประเทศ โดยเชื่อว่าบริษัทต่างชาติจะได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าและเฟื่องฟูของจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกในเดือนสิงหาคมของฟิลิปปินส์ทะยาน 36.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 4.74 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

-- มาซูด มีร์คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเปิดเผยว่า ปริมาณสำรองน้ำมันในประเทศพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.503 แสนล้านบาร์เรล ซึ่งจะช่วยให้อิหร่านสามารถรับมือกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียขยายตัว 5.6% ในเดือนสิงหาคม น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 10% และขยายตัวน้อยกว่าเดือนกรกฎาคมที่สามารถขยายตัวได้ถึง 15.2%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นลดลง 1.2 จุด แตะระดับ 41.2 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนัก

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานจะเดินหน้าสกัดกระแสเงินเก็งกำไรจากต่างประเทศต่อไป รวมทั้งกวาดล้างการทำธุรกรรมเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย โดยยอมรับว่า กระแสเงินร้อนที่หลั่งไหลเข้าประเทศจีนนั้นถือเป็นปัญหาระยะยาวและมีความซับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ