ปลัด ก.คลัง ระบุ ไม่มีแนวคิดเก็บภาษีสกัดเงินทุนไหลเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดในการจัดเก็บภาษีจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศและต่างประเทศตามข้อเสนอของภาคเอกชน เพราะถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากและไม่มีประเทศใดใช้นโยบายนี้ ประกอบกับไทยเองไม่ต้องการส่งสัญญาณว่าไม่ต้อนรับเงินทุนต่างชาติ

ส่วนมาตรการที่รัฐบาลออกมาก่อนหน้านี้ ที่ยกเว้นการเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% สำหรับพันธบัตรที่ถือโดยนักลงทุนต่างประเทศนั้น ถือเป็นนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ลงทุนต่างประเทศกับในประเทศ

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะทำหน้าที่หลักในการดูแลค่าเงิน และเชื่อว่าจากความเห็นต่างๆ ของภาคเอกชน ธปท.จะนำข้อเสนอต่างๆ ไปประกอบการพิจารณา และคงต้องรอดูการตอบสนองจากธปท.ก่อน ทั้งนี้เห็นว่าผู้ว่าฯ ธปท.ได้เคยทำงานทั้งในส่วนของเอกชนและภาครัฐ จึงน่าจะมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน

"ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติที่เคยทำงานกับภาครัฐและเอกชน คงมองเห็นภาพชัดเจน หลังจากมีข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนมากมาย ซึ่งผมมั่นใจในตัวท่าน" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

พร้อมมองว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคเอกชนทั้งหมด โดยบางส่วนยังได้ประโยชน์จากบาทแข็งค่า และบางส่วนไม่ได้รับผลกระทบเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ