ปลัด ก.คลัง ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนงบลงทุนเป็น 25% ในปีงบ 55 หรือ 56

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2010 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารวบรวมข้อมูลประมาณการรายได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า และรายจ่ายประจำ รวมถึงภาพการลงทุนในระยะข้างหน้า โดยได้มอบหมายให้ 3 กรมจัดเก็บภาษีประเมินการจัดเก็บรายได้ใน 5 ปีข้างหน้าภายใต้โครงสร้างภาษีในปัจจุบัน

รวมถึงให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) พิจารณาภาพรวมการลงทุนในระยะข้างหน้า เพื่อประเมินการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลใน 5 ปี ภายใต้การลงทุนที่เพียงพอ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มงบลงทุนที่มีสัดส่วน 16% ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดในงบปี 54 ขึ้นมาเป็น 25% ในปีงบประมาณ 55 หรือ 56 คาดว่าภายในเดือน พ.ย.จะสามารถสรุปภาพรวมดังกล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้วางเป้าหมายงบลงทุนของประเทศใน 5 ปีหน้าว่าจะอยู่ในระดับ 4 ล้านล้านบาท โดยจะเป็นงบลงทุนของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ 2 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นการลงทุนเฉลี่ยปีละ 3-4 แสนล้านบาท โดยกลยุทธ์การลงทุนจะนำไปใช้ในการพัฒนาด้านโลจิสติกส์, การพัฒนาแหล่งอุตสาหกรรม เช่น การขยายนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ, การพัฒนาระบบชลประทาน, การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน เป็นต้น ส่วนที่เหลือน่าจะเป็นการลงทุนของภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ