นายกฯญี่ปุ่นห่วงเงินเยนแข็งค่า รมว.คลังย้ำจะดำเนินการหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ถือเป็นสัญญาณอันตราย เนื่องจากอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่อ่อนแออยู่แล้วยิ่งชะลอตัวไปอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากตัวนายกฯแล้ว บรรดารัฐมนตรีและผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นก็แสดงความหวั่นวิตกในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน หลังจากที่เงินเยนทำสถิตินิวไฮในรอบกว่า 15 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ยุโรป เมื่อคืนนี้

โดยนายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นยังไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน โดยญี่ปุ่นจะควบคุมความผันผวนที่สูงเกินไป และจะดำเนินมาตรการที่เด็ดขาด หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

พร้อมกันนี้ รมว.คลังยังชี้แนะว่า ญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกครั้งเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน หลังจากที่ได้ดำเนินการดังกล่าวไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

นายโนดะกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า และกระแสคาดการณ์เรื่องการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง พร้อมเผยว่า ในการประชุม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้นั้น ที่ประชุมจะได้มีการหารือเรื่องความร่วมมือในระดับสากลเกี่ยวกับนโยบายค่าเงิน ท่ามกลางความกังวลว่าบางประเทศจะแข่งขันกันลดค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออกของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ