(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจในประเทศ 3 เขต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจใน 3 ภูมิภาคจากทั้งหมด 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่น เนื่องจากผลในด้านบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลนำมาใช้นั้น ลดน้อยลง และเศรษฐกิจของนานาประเทศชะลอตัวลง

รายงาน "ซากุระ รีพอร์ท" ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 เขตของบีโอเจระบุว่า บีโอเจได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจในเขตคันโต-โกชิเนะสึ, โตไก และชูโกกุ เนื่องจากหลากหลายปัจจัย เช่นเศรษฐกิจขยายตัวช้าลงเนื่องจากอัตราการลงทุนในภาคธุรกิจอยู่ในระดับที่ต่ำมาก อุตสาหกรรมการผลิตชะลอตัวลง และเงินเยนที่แข็งค่าได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

บีโอเจระบุว่า เขตโตโฮกุ โฮคูริกุ ชิโคกุ และเกียวชู-โอกินาว่า ยังคงมีการขยายตัวได้ดีในด้านการผลิต แต่ผลผลิตในเขตโตไกเริ่มหดตัวลง ขณะที่ผลผลิตในเขตฮอคไกโด, คันโต-โกชินะสึ, คินกิ และชูโกกุ มีอัตราการขยายตัวของผลผลิตที่ช้าลง

หากแยกเป็นรายอุตสาหกรรมพบว่า ผลผลิตรถยนต์และยานยนต์ในหลายภูมิภาคปรับตัวลดลงหรือขยายตัวช้าลง เนื่องจากนโยบายสนับสนุนการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลหมดอายุลง และยอดส่งออกไปยังสหรัฐปรับตัวลดลงด้วย ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กและสินแร่เหล็ก เคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรในหลายภูมิภาคขยายตัวช้าลง

ส่วนการจ้างงานและรายได้ในหลายเขตยังคงร่วงลงอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ทุกเขตรายงานตรงกันว่าวิกฤตการณ์รุนแรงในด้านการจ้างงานเริ่มลดน้อยลงแล้ว

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวในที่ประชุมผู้จัดการเขตของบีโอเจในวันนี้ โดยแนะนำว่า ผู้จัดการเขตทุกคนควรให้ความสนใจกับความเสี่ยงต่างๆที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้อยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า ท่ามกลางเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและเศรษฐกิจนานาประเทศชะลอตัวลง

"มีความเป็นไปได้สูงว่า การที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับไปขยายตัวได้อย่างยั่งยืนนั้นจะล่าช้าออกไป ด้วยเหตุนี้บีโอเจจึงดำเนินการตรวจสอบสถานการณ์ด้านกิจกรรมเศรษฐกิจและราคาผู้บริโภคอย่างระมัดระวัง และใช้นโยบายอย่างเหมาะสม" ชิรากาว่ากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ