World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงโควต้าการผลิตน้ำมันดิบไว้เท่าเดิมที่ 24.84 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 157 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โดยการตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีพลังงานโอเปคอออกมาส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าโอเปคจะตัดสินใจคงโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ต.ค. พุ่งขึ้น 13,000 ราย แตะระดับ 462,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 445,000 ราย

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ต.ค.ลดลง 416,000 บาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 360.53 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% เนื่องจากต้นทุนราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2%

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนสิงหาคมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.8% จากเดือนกรกฎาคม แตะระดับ 4.63 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เมืองขนาดใหญ่ของจีนประจำเดือนก.ย. พุ่งขึ้น 9.1% จากปีที่แล้ว หลังจากรัฐบาลจีนขยายมาตรการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และจำกัดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ในระบบเศรษฐกิจของจีน

-- บริษัท กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้สุทธิประจำไตรมาส 3 ปีนี้ พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.17 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับไตรมาส 3 ปีทีแล้วที่ระดับ 1.64 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าที่วิเคราะห์จากในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในที่ประชุมผู้จัดการเขตของบีโอเจในวันนี้ โดยแนะนำว่า ผู้จัดการเขตทุกคนควรให้ความสนใจกับความเสี่ยงต่างๆที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้อยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า ท่ามกลางเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและเศรษฐกิจนานาประเทศชะลอตัวลง

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวลง 0.5% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงจากระดับก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าหดตัวเพียง 0.3%

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ถือเป็นสัญญาณอันตราย เนื่องจากอาจส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่อ่อนแออยู่แล้วยิ่งชะลอตัวไปอีก

-- สำนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารใน 49 รัฐของสหรัฐและเมืองวอชิงตันดีซี เดินหน้าตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานว่าสถาบันการเงินในสหรัฐดำเนินการอย่างถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ ก่อนที่จะยึดบ้านที่หลุดจำนองของประชาชนที่ผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ ยังตรวจสอบด้วยว่าสถาบันการเงินเหล่านี้ยื่นเอกสารที่เป็นเท็จและละเมิดกฎหมายในการยึดบ้านหลุดจำนองที่มีอยู่หลายแสนหลังคาเรือนหรือไม่

-- คณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เปิดฉากการประชุมระยะเวลา 4 วันเป็นวันแรกในวันนี้ เพื่อหารือและทบทวนเกี่ยวกับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะเวลา 5 ปี (2554-2558)

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยว่า จีนได้สั่งปิดเหมืองถ่านหินตามแผนปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมเหมืองจำนวน 1,355 แห่ง ซึ่งเหมืองเหล่านี้มีความสามารถในการผลิตรวมกันกว่า 125.19 ล้านตันในช่วง 9 เดือนแรกของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ