IATA เผยการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศเริ่มชะลอความแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 15, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ชี้ว่า การเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศที่ดีดตัวขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจหลุดพ้นจากภาวะถดถอยไปแล้วนั้น กำลังชะลอตัวลง โดยการเดินทางด้วยตั๋วโดยสารชั้นพรีเมียมเพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนส.ค. เทียบกับเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 13.8% ส่วนการเดินทางในชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนส.ค. เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 8.8% ในเดือนก.ค.

IATA ระบุว่า การฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศ เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้เป็นส่วนใหญ่ และการขยายตัวเริ่มทรงตัวในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเดินทางในชั้นพรีเมียม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ของสายการบินชั้นนำระดับโลกอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์, ลุฟท์ฮันซา, บริติช แอร์เวย์สนั้น มีอัตราการขยายตัว 17% จากระดับต่ำสุดในปีที่แล้ว แต่ 99% ของการดีดตัวดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่การเดินทางในชั้นประหยัดนั้น เพิ่มขึ้นเพียง 11% จากระดับต่ำของปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับระดับพรีเมียม ถือว่าการเดินทางในชั้นประหยัดชะลอตัวน้อยกว่ามาก และการเดินทางในชั้นประหยัดก็กำลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าชั้นพรีเมียม

อย่างไรก็ตาม 95% ของการดีดตัวในชั้นประหยัดก็เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกเช่นกัน


แท็ก IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ