ผู้ส่งออกอ่วมขาดทุนจากบาทแข็ง, พาณิชย์เตรียมเสนอ 3 แนวทางช่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย คาดว่าปีนี้อุตสาหกรรมกุ้งไทยจะขาดทุนจากค่าเงินบาทแข็งค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท จากยอดการส่งออกประมาณ 400,000 ล้านบาท หากค่าเงินยังแข็งค่าต่อเนื่องในปีหน้า ราคากุ้งในประเทศจะได้รับผลกระทบแน่นอน จึงต้องการให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองเป็น 0% เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

ด้านนายณัฐศักดิ์ พัฒนกุลไทย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เพื่อการส่งออกไทย คาดว่าปีนี้อุตสาหกรรมไก่จะขาดทุนจากค่าเงินบาทแข็งประมาณ 10,000 ล้านบาท จากยอดการส่งออก 400,000 ตัน มูลค่าลดลงเหลือเพียง 50,000 ล้านบาท

นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ นายกสมคมอุตสาหกรรมสับปะรดไทย กล่าวว่า ในปีนี้อุตสาหกรรมสับปะระคาดจะขาดทุนจากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท

ด้านนายฉัตรชัย ชูแก้ว โฆกกระทรวงพาณิชย์ และที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และป้องกันการกดราคารับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกรว่า ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าแล้ว หากรัฐบาลยังไม่แก้ปัญหาค่าเงินบาทได้ ผู้ประกอบการก็อาจลดต้นทุนด้วยการกดราคารับซื้อจากเกษตรกร หรือบางรายอาจไม่รับคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากต่างประเทศ ทำให้ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า ผลผลิตจะล้นตลาด ราคาตกต่ำ และเกษตรกรเดือดร้อน จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เสนอ 3 แนวทางในการแก้ปัญหาให้กับผู้ส่งออก ได้แก่ 1.ขอให้รัฐบาลลดต้นทุนการผลิต เช่น ลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เป็น 0% จากปัจจุบันเก็บที่ 2% เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน 2.ขอให้ธนาคารพาณิชย์รับจำนำเงินดอลลาร์สหรัฐฯจากผู้ส่งออก โดยส่วนต่างที่เกิดขึ้นให้รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบ เช่น ปัจจุบันค่าเงินบาทอยู่ที่ 29.80 บาท/เหรียญสหรัฐฯ แต่ผู้ส่งออกอาจนำเงินดอลลาร์สหรัฐฯไปจำนำกับธนาคารในอัตรา 33 บาท/เหรียญฯ ซึ่งเป็นอัตราที่ผู้ส่งออกส่วนใหญ่รับคำสั่งซื้อมาก่อนหน้านี้ โดยส่วนที่เกิดขึ้นกว่า 2 บาทให้รัฐบาลจ่ายให้กับธนาคารพาณิชย์เอง และ3.ผู้ประกอบการเสนอให้กำหนดค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯในอัตราพิเศษ หรืออ่อนกว่าค่าเงินบาทปกติ ให้กับผู้ส่งออก ในกระดานซื้อขายเงินตราระหว่างประเทศ เช่น ปกติอยู่ที่ 29.80 บาท แต่พิเศษ สำหรับผู้ส่งออกที่ 32 บาท/เหรียญฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ