รัฐเตรียมหาข้อสรุปเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล ก่อนเสนอครม.พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 15, 2010 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มองค์กรและเครือข่ายภาคประชาชน(กลุ่มสมัชชาคนจน) กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้น้อยกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ และยังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำ และผลการศึกษาทางวิชาการของคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งระบุว่าถึงแม้จะเปิดประตูระบายน้ำมากขึ้นก็ไม่กระทบกับการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) คัดค้านมาโดยตลอด ทั้งนี้ได้มีการนัดหมายจะหารือกันในวันที่ 4 พ.ย.นี้เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้นประชาชนค่อนข้างพอใจที่รัฐบาลชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน และมติ ครม.ให้มีคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำยมทั้งระบบโดยจะเปิดให้มีกระบวนการที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ซึ่งจะประชุมใหญ่ประมาณเดือน มี.ค.54 เมื่อได้ข้อยุติก็จะเสนอ ครม.ต่อไป

รมต.ประจำสำนักนายกรับมนตรี กล่าวว่า ชาวบ้านได้เสนอในที่ประชุมให้รัฐบาลช่วยเหลือคดีคนจนหรือคดีที่ชาวบ้านมีข้อพิพาทเกี่ยวกับที่ดินและหน่วยงานรัฐฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งมีทั้งหมด 320 คดี ตนเองจึงได้ให้ชาวบ้านแยกแยะและจัดลำดับความสำคัญเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบาก่อน และนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ